Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

“Chim ưng” BMW Watkins M00 độ chất đến từ tương lai

Tags

Kích thích tò mò khi nhìn thấy hệ thống treo hoạt động của cỗ máy kì cục Harrier, Jack Watkins đã bắt đầu nghiên cứu về tái thiết kế lại mẫu mô tô này trên máy tính được áp dụng trên chiếc Watkins M001.

Watkins M001 hứa hẹn là mẫu xe độ công phu độc nhất khi được thiết kế với mọi chi tiết tính toán công phu và gia công theo một kỹ thuật cao bởi Jack Watkins.

BMW Harrier của Stellan Egeland là một trong những cỗ máy kì cục nhất được tạo trên nền BMW R1150 RT 9 năm trở về trước.


Jack Watkins là một tiến sĩ cơ khí làm việc tại công ty Gdansk của Ba Lan. Bên cạnh đó, Jack Watkins còn là một trong những giảng viên nghiên cứu sinh tại đại học Công nghệ Gdansk.


Mẫu mô tô Watkins M00 độ công phu đến từ tương lai


Đúng như câu nói “Tò mò kích thích con người phát triển”, từ lần đầu tiên nhìn thấy thiết kế hệ thống treo của mẫu BMW Harrier hoạt động, Jack Watkins đã rất tò mò, nên anh đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống treo này và tái thiết kế lại nó trên máy vi tính. Và qua nhiều lần chỉnh sửa, anh mới quyết định mang thiết kế lên chiếc Watkins M001.

Vì tò mò và đam mê của mình, ngoài thời gian làm việc tại công ty, ban đêm Jack đã chế tạo mẫu độ này. Dù mất nhất nhiều thời gian để hoàn thành, khối lượng công việc lớn, nhưng anh vẫn tiếp tục hoàn thiện nó. Đặc biệt khi anh không có xưởng độ để chế tạo thì anh đã liên hệ với Mateusz Kozlowski của lò độ Moto Spec để nhờ giúp đỡ.

Jack sử dụng mọi chi tiết để độ trên xe đều lấy từ các xưởng và nghệ nhân mà anh đã quen biết trong nhiều năm qua. Các khâu lắp đặt và gia công thì do chính anh và Mateusz thực hiện tại xưởng độ Moto Spec.

Ngoài việc sử dụng các động cơ và hộp số, các chi tiết được sử dụng trên Watkins M001 đều được chế tạo một cách thủ công. Điều này đã biến Watkins M001 giống như một chiếc LEGO khổng lồ.
BMW Watkins M00 độ chất đến từ tương lai có động cơ, hộp số, bộ truyền lực được lấy từ một chiếc BMW R1150 bản năm 2002.

Phần phuộc sau của Watkins M00 được giữ lại nhưng bánh xe sau lại được thay thế bằng thương hiệu giống như chiếc BMW GS, và phía bánh trước lại là thương hiệu mà chiếc mô tô Yamaha XJ6 sử dụng.

Hệ thống treo của Watkins M00 được Jack thiết kế độc đáo


Để thiết kế một mẫu hệ thống treo ưng ý, Jack đã đưa ra rất nhiều bản vẽ CAD chi tiết và các lắp ráp để cho mọi người cùng đưa ra ý kiến. Đã có hơn 100 chi tiết cấu tạo được Jack thiết kế cho bản độ này, đặc biệt với trang bị 8 ổ bi, và 10 bộ bạc. Liên kết với nhau khá khó khăn vì mọi chi tiết cần phải khớp nối với nhau.

Dù gặp phải khá nhiều vấn đề về kỹ thuật để có thể đảm bảo được vận hành của xe được ổn định nhưng Jack vẫn không hề bỏ cuộc. Anh đã thử nghiệm chạy từng chi tiết một với các chương trình mô phỏng trên máy tính để cho ra sự xuất hiện của mẫu độ ấn tượng trên Watkins M00.

Thiết kế phần thân được chế tạo từ những ống thép cắt laser. Jack cũng sử dụng công nghệ quét 3D để có thể xác định chính xác các pat động cơ trên sườn là đúng vị trí của nó.

Jack sử dụng bình chứa nhiên liệu lên đến 16 lít. Nhưng nhiên liệu thì lại không được chứa hết 16 lít trong này mà chỉ chứa được có ½ mà thôi vì ½ trong số đó phải nhường chỗ cho cấu trúc đặc biệt dùng để đỡ trọng lượng ở phía bánh sau.

Các chi tiết trên Watkins M00 đều sử dụng là hợp kim nhôm 7075, gia công CNC, cắt laser và uốn cẩn thận, tỉ mỉ nhất. Jack đã chia sẻ anh đã mất 5 tiếng để có thể hoàn thành hệ thống ống xả nhưng khi hoàn thành thì âm thanh của nó cực kì ấn tượng và độc nhất.

Sau những chi tiết khá cầu kì thì tay lái được thiết kế khá đơn giản, và hệ thống đèn xi nhan được gắn trên cặp gù và đồng hồ KOSO.

BMW Watkins M00 có thể khẳng định là một dự án rất phức tạp mà Jack chính tay thực hiện. Tất cả mọi yếu tố đều được nghiên cứu logic xuyên suốt từ độ bền đến khả năng tải.

Jack còn chia sẻ anh đã từng có ý định làm một cuốn hướng dẫn sử dụng cho riêng mẫu độ BMW Watkins M00 này.
Nguồn: news.zing.vn


EmoticonEmoticon