Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

“Lạ mắt” Yamaha MOTOROID – Robot tự nhận diện chủ nhân

Tags

Mới đây nhất một mẫu mô tô concept được sử dụng trí tuệ nhân tạo sở hữu bởi Yamaha với những đặc điểm được xe là “kỳ lạ” có thể tự cân bằng, tương tác với người người lái giống như một con robot. Cái tên được gắn cho mẫu mô tô concept sử dụng trí tuệ nhân tạo là MOTOROID.

Robot MOTOROID có thể nhận diện được chủ nhân


Tại trung tâm gian hàng của Yamaha trong triển lãm mô tô tại Bangkok: Bangkok Motor Show 2018 là sự xuất hiện của mẫu mô tô concept sử dụng trí thông minh nhân tạo MOTOROID – mẫu xe đang trang bị hoàn toàn với trí thông minh nhân tạo AI, có thể tự cân bằng và nhận diện chủ xe, tương tác với con người như một vật thể. Nhiều người đã nghĩ rằng nó là một con robot thực thụ thông minh nhất.



Mẫu concept MOTOROID là kết quả của cả một quá trình nỗ lực tìm kiếm cách vận hành mới, cả người lá vè xe cùng dung hòa là một do trung tâm sáng tạo của Yamaha tiến hành thực hiện. (Trung tâm sáng tạo của Yamaha vừa mới được thành lập năm 2016 vừa qua).

Các thông tin về mẫu mô tô MOTOROID có thể tự nhận diện chủ nhân


Nhìn một cách tổng thể thì mẫu concept MOTOROID của Yamaha có một thiết kế khá gọn gàng và rất cơ bản. Mẫu concept này được thiết kế cho một người ngồi, và nhiều chi tiết bằng vật liệu carbon để trọng lượng là tối ưu nhất. Vì ý tưởng này mà trọng lượng xe chỉ còn là 214 kg.

Mẫu concept này được tích hợp phần động cơ điện vào ổ trục bánh sau ăn khớp với khung càng sau thêm phần ấn tượng hơn. Đặc biệt là một loạt những cảm biến được thiết kế xung quanh xe.

Về thiết kế phần đầu xe có camera tích hợp “Tracking Cam” một hệ thống camera dò đường phía trước. Các hình ảnh thu được từ ống nhìn của camera này có thể cung cấp nhiều những tính năng hiện đại: phán đoán được chất lượng mặt đường đi, thực hiện các chức năng an toàn nhất.

Đầu xe và tay lái có khả năng tự điều chỉnh độ cao để phù hợp hơn với dáng người lái. Đây là một điểm khá thú vị khiến cho nhiều anh em phải mê mẩn với nó. Ngoài ra tay lái còn thiết kế các kì lạ với sự xuất hiện của các nút bấm được tích hợp ở cả 2 bên, có chức năng cho phép người điều khiển có thể thực hiện theo những mong muốn của mình.

Chính những đặc điểm này mà mẫu mô tô MOTOROID này nhìn giống một Robot thực thụ hơn là một chiếc mô tô thông thường với một phong cách giống trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Xuất hiện tại triểm lãm mẫu concept này đã được vận hành tác động một lực đẩy mạnh bởi kỹ thuật viên và xe. Nhưng chiếc xe đã tự động tính toán được lực đẩy và đẩy trục chính đứng vững rất nhanh chóng.

Mẫu concept này được thiết kế thêm 2 bánh xe phụ gắn 2 bên phòng trường hợp là xấu nhất.
Về phần sau của mô tô MOTOROID được lắp đặt giảm xóc để cho các di chuyển trở nên mượt mà hơn, ổn định hơn, người lái thoải mái hơn.

Đặc biệt hơn với bộ vành được thiết kế khá ấn tượng. Vành trước dạng 6 chấu rất cân xứng trong khi đó vành sau lại được thiết kế mạng lục giác. Sử dụng lốp xe đặc biệt do Bridgestone thiết kế với kích thước 140/70 R17 ở phía trước và lốp sau là 190/55 R17. Dẫn động 2 bánh sau là cụm pin (gồm 6 khối pin đối xứng 2 bên và để lộ ra bên ngoài) Lithium-ion. Hệ thống phanh đĩa đơn lắp đặt tại bánh trước, nhưng lại cơ cấu phanh điện từ phía sau.

Điểm ấn tượng không chỉ dừng lại ở đó là mà khả năng tự nhận diện chủ nhân. Khi phát hiện ra gương mặt và các hành động quen thuộc của chủ nhân, xe sẽ tự động đứng dậy và gạt chân chống rồi tự động tiến lại gần chủ nhân của mình. Khi người đã ngồi lên xe thì phần đuôi của xe sẽ tự động thu lại để ôm lấy lưng của người lái. Điều này tạo cho người lái cảm giá được phục vụ khá ấn tượng.
Cho đến hiện nay thì mẫu concept MOTOROID, Yamaha không hề công bố về các thông tin kỹ thuật, vẫn được giữ rất kỹ.


EmoticonEmoticon