IC trên xe máy, đặc biệt là của xe ga được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, tương tự như bao diêm. Được đánh giá là thiết bị quan trọng nhưng các nhà sản xuất thường đặt chúng ở những vị trí rất dễ tìm và vì thế không khó để kẻ gian lấy mất chỉ trong... “chớp mắt”.
Theo anh Phạm Hồng Sơn, chủ một tiệm sửa chữa xe máy lớn tại Hà Nội, IC của xe ga có giá trị và dễ tiêu thụ hơn so với xe số.
Cũng vì thế, giới “đạo chích” hoặc những cơ sở sửa xe thiếu đạo đức thường tìm cách đánh cắp hoặc tráo đổi IC “xịn” bằng loại kém chất lượng.
Khi bị mất hoặc bị “ép” dùng IC kém chất lượng, chủ sở hữu xe không những bị thiệt hại về kinh tế (khoảng trên dưới 3 triệu đồng tùy loại), mà còn gây phiền phức bởi có xe mà không dùng được.
Anh Sơn cho hay, hầu hết IC trên xe máy thường được đặt ở phía dưới yên hoặc bên trong mặt nạ phía trước đầu xe.
Anh Sơn cho hay, hầu hết IC trên xe máy thường được đặt ở phía dưới yên hoặc bên trong mặt nạ phía trước đầu xe.
Ở tình trạng xe xuất xưởng, IC có thể chỉ được gá bằng lẫy nhựa hoặc ốc vít nhỏ một cách sơ sài, nên rất dễ lấy.
Để tránh tình trạng bị mất cắp hoặc tráo đổi, người dùng nên đưa IC vào vị trí khó lấy bên trong xe, lắp thêm đai sắt và bắt vít cẩn thận.
Ngoài ra, khi sửa xe ở những cơ sở không quen biết, nên để mắt tới chiếc xe nhất là khi xe phải tháo rời nhiều chi tiết gần với nơi đặt IC.
EmoticonEmoticon